POSTED BY 2BO02B ⋅ 14.03.2009 ⋅ 60 PHẢN HỒI
FILED UNDER WORDPRESS
Có thể việc tạo blog wordpress, đăng bài, thiết kế giao diện,… không có gì quá xa lạ với bạn. Tuy vậy, vẫn còn những thủ thuật “nhỏ” nhưng ít người khám phá.Vì vậy, M4Ps xin chia sẻ với các bạn những “mẹo vặt” mà mình đã thử nghiệm và thành công.

Với những mẹo này, blog của bạn sẽ được bố trí hài hòa hơn, có thể tăng tốc độ đọc trang nhờ việc tạo đoạn giới thiệu hoặc ngắt trang, cũng như tạo liên kết đến vị trí định sẵn cho bài viết, tăng mức độ tương tác giữa người đọc và người quản trị.

1. Tạo phần giới thiệu tóm tắt (summary):

Việc tạo phần giới thiệu tóm tắt, giúp cho bạn không thể hiện toàn bộ bài viết. Người đọc nếu thích bài đó sẽ nhấn vào liên kết phía dưới để đọc tiếp. Điều này không những làm cho tốc độ đọc trang của bạn nhanh hơn, độ dài trang bớt dài lê thê, mà còn giúp bạn làm tăng page views đối với bài viết đó.

Nhưng mà, thủ thuật này đâu có gì xa lạ đâu. Ối giời! Chỉ cần thiết lập chế độ Summary ở mục For each article in a feed, show trong phần Settings, Reading. Sau đó, ở phần soạn nội dung bài viết (theo chế độ Visual), bạn chỉ cần đặt con trỏ tại vị trí cần ẩn nội dung phía dưới và chọn nút Insert More Tag (nút có hình trang giấy bị cắt đôi). Thế là xong! Người đọc chỉ cần đọc phần giới thiệu, nếu thích thì nhấn Read More hoặc Read the Rest of Entry…(tùy từng giao diện)

Vâng, nếu như trên thì không có gì để nói. Tuy nhiên, ý của M4Ps lại khác :

Bạn có muốn thay dòng chữ Read More, Read the rest of Entry của WordPress bằng dòng chữ của riêng mình như Xem tiếp, Đọc tiếp , Tiếp tục nhé … hay không?

À, ra là vậy. Nếu vậy, bạn chỉ cần thay đổi dòng lệnh 1 chút xíu bằng cách:

Sau khi nhấn chọn nút Insert More Tag, bạn nhấn vào thẻ HTML, tìm đoạn mã (nếu dùng FireFox, bạn có thể nhấn Ctrl + F và nhận đoạn mã cần tìm vào ô search, FF sẽ tìm giúp bạn) và thay bằng đoạn mã . Chỉ đơn giản vậy thôi! Khi đó, sau khi đăng bài, ở nội dung bài viết sẽ có đường link là Nội dung của bạn và mọi người chỉ cần nhấn vào đó để xem tiếp. Bạn làm thử xem sao nhé.

2. Thủ thuật ngắt trang:

Bạn có 1 bài viết (trang viết) có nội dung rất dài và bạn muốn tất cả nội dung đó chỉ hiện trong 1 bài, chứ không muốn tạo thành nhiều bài nhỏ với từng phần khác nhau. Vậy làm sao để mọi người xem mà không thấy ngán khi thấy nó quá dài.

Nếu vậy, bạn hãy sử dụng thủ thuật “ngắt trang” Page Break bằng cách sử dụng đoạn mã (bạn lưu ý viết liền, không có khoảng trắng, không viết hoa). Cách làm như sau:

– Trong phần soạn thảo theo chế độ Visual, Bạn ghi nhớ nội dung của đầu đoạn cần ngắt trang. Ví dụ: M4Ps cần ngắt nội dung từ “2.Thủ thuật ngắt trang” sang trang mới.

– Bạn chọn thẻ HTML, bạn tìm đến đúng vị trí của từ “2. Thủ thuật ngắt trang”. Nên nhờ FireFox tìm dùng bạn vì việc tìm kiếm thủ công trong thẻ HTML như “mò kim đáy biển” (xem hình 1)

– Đặt đoạn mã ở ngay phía trên dòng đó. (xem hình 2)

Hình 1. Dùng chức năng search của FF để tìm đến vị trí

Hình 2. Đặt đoạn mã ở ngay dòng trên.
Vậy là xong. Quá đơn giản phải không bạn?